Search

ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย - ช่อง 7

jabaljuba.blogspot.com
บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย ออกมาเผยพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าออนไลน์ วันที่ 9 เดือน 9 พุ่งมากกว่าวันปกติ 34 เท่าภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง โดยพบว่าผู้ชายเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีความสำคัญ เพราะมักเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ราคาสูง และยังซื้อในจำนวนมาก ใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มนานขึ้นกว่า 30% โดยสินค้ายอดนิยม ยังเป็นจำพวกอุปกรณ์มือถือ, รถจักรยานยนต์, เสื้อผ้าผู้ชาย อุปกรณ์ภายนอกบ้าน

สอดคล้องกับ "ช้อปปี้" เผยสินค้ายอดนิยมของผู้ชาย คือ สายชาร์จโทรศัพท์, ผู้หญิงอายุ 18-34 ปี นิยมซื้อกล่องใส่ของ, ส่วนกลุ่มอายุระหว่าง 35-50 ปี นิยมซื้อ ‘กระเป๋าเดินทาง’ โดยชั่วโมงแรกของวันที่ 9 เดือน 9 มีสินค้าถูกจำหน่ายมากถึง 12 ล้านชิ้น สร้างสถิติขายได้มากถึง 700,000 ชิ้นภายใน 1 นาที

ส่วนประเด็นที่ลูกค้าบางคนสั่งซื้อสินค้าที่ร้านค้าส่งมาจากต่างประเทศ และพบว่าเมื่อสินค้าไปถึงมีร่องรอยการถูกแกะ กรมศุลกากรชี้แจงมาว่า ห่อพัสดุไปรษณีย์ที่จัดส่งมาจากต่างประเทศ จำเป็นต้องได้รับการสุ่มตรวจสอบเพื่อป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี โดยพัสดุทุกชิ้นจะถูกผนึกหีบห่อกลับในสภาพที่เรียบร้อยที่สุด และไม่ให้ของด้านในได้รับความเสียหาย และหากพบการแจ้งนำเข้าสินค้าไม่ตรงข้อเท็จจริง จะเรียกผู้รับปลายทางมาชำระภาษีให้ถูกต้องตามกฎหมาย ยืนยันสินค้าที่สุ่มตรวจมีเพียง 1-2% เท่านั้น วอนลูกค้าทุกคนให้เข้าใจเพราะเป็นมาตรการป้องกันการลักลอบนำสินค้าเข้ามาแบบผิดกฎหมาย หรือหลีกเลี่ยงการเสียภาษีให้ถูกต้องนั้นเอง  

ด้านเพจเฟซบุ๊ก "กองปราบปราม" ได้ออกมาโพสต์เตือนให้ประชาชนที่ชอบซื้อของออนไลน์ เผยวิธีซื้ออย่างไรให้ปลอดภัย คือให้ตรวจสอบ profile ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย ว่ามีตัวตนหรือหน้าร้านอยู่จริงหรือไม่ มีการส่งของจริงหรือไม่ จากนั้นเข้าไปอ่านรีวิวผู้ซื้อคนก่อนหน้า หรือตรวจสอบการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อคนก่อน ว่ามีการคอมเมนต์ชื่นชม หรือตำหนิอย่างไรบ้าง จากนั้นควรขอชื่อจริง และเบอร์มือถือของผู้ขายทุกครั้ง และให้ตรวจสอบชื่อ เบอร์โทรศัพท์และเลขบัญชีธนาคารของผู้ขาย ในฐานข้อมูลเปิด (open source) เช่น Google หรือ Facebook เพื่อถ้าหากมีการโกงกันเกิดขึ้น จะมีการตั้งกระทู้หรือออกมาเปิดเผยข้อมูลการฉ้อโกง แต่หากไม่แน่ใจ แต่สั่งซื้อของมาแล้ว ก่อนเปิดกล่องพัสดุที่ส่งมา ให้อัดคลิปวิดีโอประกอบการแกะกล่องพัสดุ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ และหากพัสดุมีปัญหาจะได้มีหลักฐานไว้ยืนยัน และหากซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาแพง เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องซักผ้า แอร์ คอมพิวเตอร์ควรซื้อผ่าน shop หน้าร้าน หรือร้านค้า E-commerce รายที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้เท่านั้น หากทุกคนเคร่งครัดและตรวจสอบก่อนซื้อสินค้าทุกครั้ง ก็อาจจะลดปัญหาการถูกหลอกซื้อขายของออนไลน์อีกทางหนึ่งด้วย

Let's block ads! (Why?)



"อย่างไร" - Google News
September 11, 2020 at 10:53AM
https://ift.tt/3hlZ3hb

ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย - ช่อง 7
"อย่างไร" - Google News
https://ift.tt/3ctjMND


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.