Search

คอลัมน์การเมือง - ประชาชนคิดอย่างไรกับรัฐธรรมนูญ'60 เขียนเตือนสติ อย่าถ่มน้ำลายรดฟ้า - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

jabaljuba.blogspot.com

สิ้นเดือนกันยายน “นายชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภาได้นัดหมายประชุมสองสภาเพื่อพิจารณาญัตติร่างพระราชบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 (ฉบับที่)พ.ศ. ... ภายหลัง
ที่มีนักเรียน นิสิต นักศึกษาติดโบขาวริบบิ้นขาวชู 3 นิ้วแสดงสัญลักษณ์ ร้องหา เสรีภาพ เสมอภาคและภราดรภาพ เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่แอบแฝงต่อยอดสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช. พร้อมร้องหาอนาคตที่ดีในวันข้างหน้าซึ่งนักการเมืองเกือบทุกพรรคก็รีบสนองตอบโดยเฉพาะในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคที่หาเสียงไว้ก่อนการเลือกตั้ง

ความประสงค์ที่แท้จริงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นักการเมืองซีกฝ่ายค้านเองก็ยังหาจุดลงตัวไม่ได้ บางพรรคบางกลุ่มก็แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะแก้ไขให้มีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญก่อนจากนั้นค่อยให้สภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร.ไปศึกษาพิจารณาแก้ไขอีกทอดหนึ่ง ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งไม่หยุดแค่นั้นแต่แสดงเจตจำนงชัดเจนว่าต้องยุติบทบาทสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งของคสช.เสียเลยทีเดียว และจัดให้มีการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน ทั้งยังเสนอแก้บางมาตราในหมวด 1 ว่าด้วยบททั่วไปมี 5 มาตรา อาทิ ประเทศไทย เป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว แบ่งแยกมิได้ อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย และในหมวด 2 ว่าด้วยเรื่องของพระมหากษัตริย์ 19 มาตรา หรืออย่างที่ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” พิเคราะห์ จะแก้ไขไปยังจุดที่ได้ประโยชน์แก่ฝ่ายตน


แต่ก่อนที่จะมีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นักการเมืองทั้งหลายต้องไม่ลืมผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ม.สวนดุสิต จัดทำไว้ในหัวข้อ “ประชาชนคิดอย่างไรกับรัฐธรรมนูญปี 2560” สรุปโดยสังเขปได้ว่า ร้อยละ 36.29 เห็นว่า จุดแข็งของรัฐธรรมนูญฉบับนี้คือปราบทรราชย์ปราบโกง เน้นการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นร้อยละ 26.41 เห็นว่า ให้ความสำคัญกับประชาชน พัฒนาคนและประเทศชาติ ร้อยละ 16.63 เห็นว่ามีบทลงโทษพรรคการเมืองที่รุนแรงชัดเจน

ถามว่าประชาชนทราบหรือไม่ว่า มีบทบัญญัติ เรื่องการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา จากการสำรวจความคิดเห็นครั้งนั้น ประชาชนยอมรับเกี่ยวกับบทบัญญัติเรื่องนี้ โดยร้อยละ 26.92 เห็นว่าจะเป็นจุดอ่อนที่อาจถูกมองว่า เป็นการต่อยอดการสืบทอดอำนาจ คสช.

เมื่อเน้นว่าให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริงของประชาชนเพื่อประชาชน

ทำเพื่อประชาชนก่อนเพื่อนพ้อง แหงนหน้าจะไม่อายฟ้า ก้มหน้าไม่อายดิน

จึงเขียนมาเพื่อเตือนสติให้เกิดปัญญา อย่าถ่มน้ำลายรดฟ้า!!

Let's block ads! (Why?)



"อย่างไร" - Google News
August 31, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/3jtUClM

คอลัมน์การเมือง - ประชาชนคิดอย่างไรกับรัฐธรรมนูญ'60 เขียนเตือนสติ อย่าถ่มน้ำลายรดฟ้า - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"อย่างไร" - Google News
https://ift.tt/3ctjMND


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์การเมือง - ประชาชนคิดอย่างไรกับรัฐธรรมนูญ'60 เขียนเตือนสติ อย่าถ่มน้ำลายรดฟ้า - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.