Search

สังเกตอย่างไร... ทองจริง-ทองปลอม - ช่อง 7

jabaljuba.blogspot.com
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เผยว่าปัจจุบันราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำสถิติสูงสุดในรอบ 8 ปี ส่งผลให้มีร้านค้าออนไลน์ หรือพวกมิจฉาชีพ หัวหมอฉวยโอกาสในช่วงราคาทองคำสูง หลอกขายทองคำยัดไส้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งทองรูปพรรณ ทองคำแท่ง พฤติการณ์คือจะนำทองคำแท่งมาหลอมใหม่ ก่อนจะนำทองแดง ตะกั่ว มาขึ้นรูป และหลอมทองแท้เคลือบด้านนอก เพื่อให้ดูภายนอกเหมือนของแท้และเมื่อไปช่างน้ำหนักก็จะตบตาคนที่ซื้อได้ เพราะน้ำหนักจะเท่ากับของจริง และดูเป็นทองคำบริสุทธิ์

ซึ่งการตรวจสอบทองคำปลอมยัดไส้ หากดูด้วยตาเปล่าไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะใช้ทองคำจริงมาหุ้มโลหะอื่นที่อยู่ข้างใน หากอยากรู้ว่าทองของเราเป็นทองแท้หรือไม่จะต้องนำไปตรวจที่ร้านขายทองคำที่มีมาตรฐาน ซึ่งจะต้องใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำเพื่อเช็กดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่จะต้องใช้ช่างที่มีฝีมือและชำนาญ เพราะหากหุ้มหนามากๆ การตะไบก็ไม่สามารถตรวจสอบได้เช่นกัน เพราะส่วนใหญ่ร้านทองจะตะไบเข้าไปในเนื้อทองเพียงเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เสียเนื้อทองด้วย

วันนี้เรามีวิธีง่ายๆ มาแนะนำคุณผู้ชมที่อยากลองตรวจสอบทองแท้ไม่แท้ด้วยตัวเอง เริ่มแรกสังเกตด้วยตาหากคนขายบอกว่าทองมีน้ำหนัก 1 บาท แต่ดูแล้วเส้นขนาดใหญ่ผิดปกติ ให้สันนิษฐานว่าอาจเป็นทองยัดไส้ หรือลองนำน้ำกรดไนตริกหยอดลงบนทอง หากเป็นทองแท้จะไม่เปลี่ยนสี หรือหลอมละลาย ทดสอบโดยใช้แม่เหล็กมาดูด หากทองดูดติดทันทีแสดงว่าด้านในมีส่วนผสมของเหล็ก หรือลองใช้ปากกัดเบาๆ หากทองยุบแสดงเป็นทองจริง แต่หากเป็นทองผสมหรือทองปลอมจะมีลักษณะแข็งกัดไม่เข้า อีกวิธีคือลองนำแว่นขยายมาดูตามรอยต่อ หากเป็นทองแท้จะไม่มีรอยถลอก และวิธีสุดท้ายลองโยนลงบนกระจกหากเป็นทองปลอมจะได้ยินแก๊ง ดัง แหลม แต่ถ้าเป็นทองจริงจะเป็นเสียงนุ่ม

ทางที่ดีแนะว่าไม่ควรซื้อทองออนไลน์ เพียงเพราะมีราคาถูกล่อตาล่อใจ เพราะเราไม่ได้เห็นของด้วยตา หรือแม้จะส่งทองมาให้จริง เราไม่สามารถรู้ได้ว่าทองที่ได้มาเป็นทองแท้กี่เปอร์เซ็นต์ หากอยากซื้อทองมาเก็บออม ควรไปซื้อกับร้านที่น่าเชื่อถือ หรือร้านค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ (Buy With Confidence - BWC) เพราะได้รับการรับรองแล้วว่าขายสินค้าคุณภาพตามมาตรฐาน หรือดูสัญลักษณ์ Hallmark ซึ่งเป็นตราประทับที่บอกว่าเป็นร้านที่มีทองคำบริสุทธิ์ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง

Let's block ads! (Why?)



"อย่างไร" - Google News
July 24, 2020 at 09:54AM
https://ift.tt/3f3y88V

สังเกตอย่างไร... ทองจริง-ทองปลอม - ช่อง 7
"อย่างไร" - Google News
https://ift.tt/3ctjMND


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สังเกตอย่างไร... ทองจริง-ทองปลอม - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.